วันเสาร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2553

นายหน้า กับ ตัวแทน ต่างกันอย่างไร ทำไมเรียกไม่เหมือนกัน

เมื่อดูตามพระราชบัญญัติประกันวินาศภัย พ.ศ.2510 มาตรา 4

"ตัวแทน" หมายถึง ผู้ซึ่งบริษัทมอบหมายให้ทำการชักชวนให้บุคคล ทำสัญญาประกันภัยกับบริษัท
"นายหน้า" หมายถึงผู้ซึ่งชี้ช่องหรือจัดการให้บุคคลทำสัญญาประกันภัยกับบริษัทโดยหวังบำเหน็จเนื่องจากการนั้น


จากคำจำกัดความข้างต้นทำให้ทราบว่าข้อแตกต่างระหว่าง"ตัวแทน" และ "นายหน้า" คือ

"นายหน้า" เป็นบุคคลที่ไม่อยู่ในการควบคุมของบริษัทผู้รับประกันภัย การทำงานของนายหน้าเป็นไปตามอำนาจหน้าที่ของตนโดยอิสระ (Professional Broker) ตามปกติจะไม่ทำแทนผู้รับประกันภัยและไม่ได้รับมอบหมายจากผู้รับประกันภัยให้กระทำการใดหรือไม่กระทำการใด
"ตัวแทน"เป็นการทำงานในหน้าที่ และได้รับมอบหมายให้ทำแทนผู้รับประกันภัย


การทำงานของ "นายหน้า" เป็นการทำเพื่อหวังบำเหน็จ ซึ่งจะได้จากการชี้ช่องหรือจัดการให้บุคคลเข้าทำสัญญาประกันภัยกับบริษัทด้วยทุนทรัพย์ ์หรือค่าใช้จ่ายของตนเอง แต่การทำงานของ "ตัวแทน" เป็นการกระทำด้วยทุนทรัพย์ และค่าใช้จ่ายของตัวการทั้งสิ้น แม้ว่าบางครั้งจะได้รับค่าตอบแทนจากตัวการก็ตาม

"นายหน้า" เป็นผู้ทำหน้าที่ชี้ช่อง (หมายถึง แนะนำ หาช่องทางให้ผู้เอาประกันภัยทำสัญญากับผู้รับประกันภัยจนสำเร็จ)หรือจัดการให้บุคคลทำสัญญาประกันภัยกับบริษัท (หมายถึง กระทำใด ๆ อันเหมาะสมและจำเป็นเพื่อให้การทำสัญญากับผู้รับประกันภัยสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี ซึ่งรวมถึงการเจรจาต่อรองเงื่อนไขหรือข้อคุ้มครองต่าง ๆและการตกลงจำนวนเบี้ยประกันภัยกับผู้รับประกันภัยด้วย)
"ตัวแทน" มีหน้าที่เฉพาะการชักชวน ให้บุคคลเข้าทำสัญญาประกันภัยกับผู้รับประกันภัยเท่านั้น ไม่มีสิทธิ์เข้าทำสัญญาประกันภัยแทนผู้รับประกันภัยแต่อย่างใด เว้นแต่จะได้รับมอบอำนาจเป็นหนังสือจากผู้รับประกันภัย

อ่านภาษากฏหมายเข้าใจยากหน่อยนะครับ แต่ง่ายๆ ก็คือ ตัวแทนโดยมากก็ขายประกันภัยได้แค่บริษัทเดียว หมายถึงเป็นตัวแทนใครก็ขายของบริษัทนั้น ไปขายของบริษัทที่ เราไม่ได้เป็นตัวแทนไม่ได้ แต่นายหน้า สามารถขายได้ทุกบริษัทที่ตนสมัครเป็นนายหน้าและ ได้รับอนุญาตให้เป็นนายหน้าแล้ว และการซื้อกับตัวแทน หรือนายหน้า ไม่ได้มีความแตกต่างกัน ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น